NƯỚC GIẢI KHÁT – NHỮNG ĐIỀU NHÀ SẢN XUẤT SẼ KHÔNG BAO GIỜ NÓI VỚI BẠN

Ngày nay, bạn có thể dễ dàng mua được một chai nước giải khát ở bất kì nơi đâu từ siêu thị, cửa hàng tạp hóa bên cạnh nhà bạn hay những hàng quán ven đường,…

Nhưng bạn có biết những đặc điểm xoay quanh loại đồ uống này chưa?

Mời các bạn hãy cùng T&T tìm hiểu về loại đồ uống đang rất phổ biến này nhé.

  • Trích ngang tiểu sử của nước giải khát.

Nước giải khát có ga hoặc  nước ngọt có ga hay nước ngọt đều là tên gọi chung của  một loại thức uống ngon lành, mát lạnh, giải khát mà rất nhiều người yêu thích. Đặc biệt là trẻ em và giới trẻ.

Sự ra đời của nó bắt nguồn vào khoảng thế kỷ 17, ban đầu là loại nước ngọt không ga (không CO2) xuất với thành phần pha chế đơn giản chỉ gồm nước lọc, chanh và một chút mật ong.

Đến năm 1767, Joseph Priestley khám phá ra phương pháp truyền vào nước CO2 để tạo ra nước giải khát có ga. Phát minh của ông về nước có ga là thành phần chính và quyết định của hầu hết các loại nước giải khát.

Đến cuối thế kỷ 18, nhà hóa học Thụy Điển Jöns Jacob Berzelius bắt đầu thêm hương vị (gia vị, nước trái cây và rượu) vào nước có ga.

Dần dần nước ngọt nhanh chóng xuất hiện trong thế giới và trở thành một sản phẩm được tiêu thụ rộng rãi, có giá thành rẻ cho đại chúng.
  • Các thành phần cơ bản của nước giải khát.

Vậy làm sao để có thể tạo ra 1 chai nước giải khát mà các bạn cầm trên tay? T&T sẽ tóm tắt sơ sơ cho bạn biết nhé.

Nước giải khát thường được tạo thành bởi các thành phần sau đây:

  1. Hơn 90% thành phần là nước.
  2. Từ 1% đến 12% đường: Sucrose, glucose, hay fructose được sử dụng như chất tạo ngọt carbohydrate tự nhiên.
  3. Nước trái cây.
  4. Chất điều tiết axit và carbon dioxide CO2
  5. Chất tạo hương vị và chất tạo màu. 
  6. Các chất bảo quản. 
  7. Các thành phần khác.

  • Nếu chúng ta tiêu thụ quá nhiều nước giải khát, chuyện gì sẽ xảy ra?

Uống nước ngọt vào những ngày trời nắng nóng thì rất “đã” khát, hoặc khi ăn kết hợp một ly nước ngọt sẽ giúp bạn cảm thấy ngon miệng hơn. Tuy nhiên, một số thành phần nhất định trong nước giải khát có thể gây nguy hiểm đối với sức khoẻ nếu uống với số lượng lớn và có vấn đề do chất bảo quản và chất tạo ngọt gây ra. 

Do đó, cho dù có sản xuất nhiều loại nước giải khát, nhưng cũng cần giảm việc sử dụng các chất phụ gia, các thành phần nhân tạo và tổng hợp. Một số vấn đề nguy hiểm cho sức khỏe bạn sẽ đối mặt như:

+ Béo phì: Các loại nước ngọt  thường chứa chất fructose, đây là chất khi vào trong cơ thể dễ chuyển hóa thành mỡ thừa, dễ gây béo phì. Nghiên cứu của Trường Y tế công cộng Harvard chỉ ra rằng uống 1-2 đồ uống có ga mỗi ngày tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lên 26%.

+ Hỏng men răng: Với độ pH là 3.1, nước ngọt có tính axit cao. Theo dữ liệu kiểm tra răng miệng của Đại học Michigan (Mỹ), axit có khả năng hòa tan men răng, vì vậy uống nhiều hơn 3 lon nước ngọt mỗi ngày sẽ có sức khỏe răng miệng tồi tệ hơn.

+ Ảnh hưởng đến xương khớp: Do chứa axit photphoric, uống nước ngọt ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ canxi của cơ thể, dẫn đến các vấn đề như xương yếu, loãng xương.

+ Ảnh hưởng đến gan: Sau 20 phút uống nước ngọt, lượng đường trong máu tăng đột ngột, dẫn đến tăng insulin. Khi đó, gan sẽ phản ứng bằng cách chuyển hóa đường thành chất béo. Điều này dễ gây ra bệnh gan nhiễm mỡ, vấn đề cholesterol cao và huyết áp cao.

Và còn rất nhiều vấn đề về sức khỏe khác nữa mà T&T hẹn sẽ gửi đến bạn trong những bài viết sau.

Tóm lại, khi sử dụng nước giải khát, bạn nên lựa chọn các sản phẩm có thương hiệu lớn vì đã được kiểm tra nghiêm ngặt về chất lượng, về thành phần, về độ an toàn đối với sức khỏe.

Về liều lượng dùng, bạn không được sử dụng nước giải khát thay cho nước lọc. Nước giải khát chỉ nên sử dụng tối đa mỗi ngày 1 lon/1 chai và không được dùng liên tục trong 1 tuần. 

Đối với những người mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp, đặc biệt là tiểu đường cần hạn chế sử dụng. Vì việc uống nước ngọt sẽ khiến tình trạng các bệnh này xấu đi.

 

Trên đây là một số thông tin về nước giải khát mà T&T muốn gửi đến bạn. 

Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn lựa chọn được những loại thực phẩm giúp cơ thể khỏe mạnh nhé.

Chúc bạn luôn vui, khỏe và tươi trẻ mỗi ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *